Let it be me

April 25, 2007

[Music] [Album] Vĩnh Toàn và nhạc Trịnh Công Sơn

Filed under: Uncategorized — tuexorcist @ 2:17 am
Tags: ,
Tớ vốn không phải là một người thích nhạc Trịnh đến mức coi đó như là một thứ tôn giáo. Không phải bài nào cũng nghe, và có những bài thì thấy dị ứng cực kỳ. Ngay cả giọng ca nhiều người tôn thờ sinh ra là để hát nhạc Trịnh – Khánh Ly – tớ cũng không thấy hay hơn một số ca sĩ khác là bao nhiêu.

Lý do có khi đơn giản lắm. Nhạc Trịnh tớ chỉ nghe vào một số thời điểm nhất định, tự dưng vào đúng cái lúc ấy sẽ thấy mình cần nghe bài hát này. Mà tớ lại chỉ thích nghe nhạc Trịnh qua những trình bày giản dị mộc mạc, nhất là nghe tiếng hát cùng với nhạc đệm là guitar thùng thì càng thích. Chính vì vậy, những album như kiểu “Lời của giòng sông” tớ thấy hay hơn cả “Sơn ca 7”, thích nghe Hà Trần, Thái Hoà, Ngọc Hạ, hay thậm chí chính Trịnh Công Sơn hát nhạc Trịnh hơn là Khánh Ly, hơn Trịnh Vĩnh Trinh…

Gần đây tớ hay nghe nhạc Trịnh qua sự trình bày của một ca sĩ không chuyên, và cực kỳ thích, nên muốn chia sẻ cùng mọi người. Anh tên là Vĩnh Toàn (tớ mới chỉ biết tên mà chưa được nhìn thấy bất kỳ tấm ảnh nào của Vĩnh Toàn), thường trình bày các ca khúc của Trịnh Công Sơn cũng như những bài hát khác cùng một chiếc guitar thùng. Cực kỳ giản dị và tình cảm. Nghe những bài hát do Vĩnh Toàn trình bày, tớ luôn liên tưởng đến hình ảnh John Denver ôm guitar hát cho những thính giả trung thành của ông, trong một căn phòng nhỏ ấm áp tại Montana. Cả căn phòng chìm trong tiếng đàn và giọng hát, không có bất kỳ một âm thanh nào khác cho đến khi bài hát kết thúc.

Album Vĩnh Toàn hát nhạc Trịnh Công Sơn này có tất cả 11 bài, hầu hết là những tác phẩm quen thuộc của Trịnh Công Sơn (thực ra thì tớ cũng chỉ thích những ca khúc quen thuộc của Trịnh Công Sơn thôi ). Hiếm thấy một giọng ca nam nào thể hiện tình cảm như Vĩnh Toàn, kể cả những ca sĩ chuyên nghiệp hiện giờ. Dường như anh trút vào đó hết những tâm tư cảm xúc của mình, như là một cuộc trò chuyện bằng lời ca và giai điệu của Trịnh Công Sơn… Highly recommended.

Vĩnh Toàn – Trịnh Công Sơn

Track listings: (click to download)

01. Em còn nhớ hay em đã quên
02. Một cõi đi về
03. Biển nhớ
04. Cho một người vừa nằm xuống
05. Ru đời đi nhé
06. Hạ trắng
07. Như một lời chia tay
08. Diễm xưa
09. Ru ta ngậm ngùi
10. Tình xa
11. Phôi pha

Happy listening!

13 Comments »

  1. Em ủng hộ với ý kiến này🙂

    Comment by Đêm của Sun — April 25, 2007 @ 3:04 am | Reply

  2. Ông này là Nguyễn Toàn, thường gọi là Toàn Nguyễn, người Hà Nội ở Sài Gòn hát nhạc Trịnh.
    Thường kiếm những đĩa nhạc kiểu này khó, đó là những đĩa tự thâu và bạn bè truyền tay nhau (như mình kiếm được đĩa 5 tình khúc buồn của Đình Dzũ, cũng kiểu truyền tay).
    Hồi trước ông này thu 3 CD kia, đây là 1 trong 3 CD đó. Nếu bạn tìm được 2 CD kia và up lên thì hay quá.

    Comment by home_nguoikechuyen — April 25, 2007 @ 3:10 am | Reply

  3. hmm…anh luôn có những entry sưu tầm thật hay…
    Đây là lần đầu tiên em nghe VT hát nhạc Trịnh đấy…nghe mộc mạc, cực kì giản dị mà rất chân thật…hoà với ghita nữa chứ…làm em liên tưởng đến Khánh Ly hát nhạc Trịnh thời kì đầu…cũng mộc mạc, thuần khiết nhưng không chất chứa tâm sự bằng nghe VT
    Em cảm nhận được điều anh viết và tán đồng!!!thx anh nhìu!!!^^

    Comment by ♀xi†rum♫ — April 25, 2007 @ 9:28 am | Reply

  4. Ai chứ Home thì phải gọi Exorcist là anh đấy .

    Comment by NMC — April 25, 2007 @ 11:33 am | Reply

  5. bạn ơi,sao download được 2 bài thôi:(

    Comment by WoP — April 26, 2007 @ 7:42 am | Reply

  6. download được rồi:).Cám ơn bạn đã chia sẻ với mọi người. Mong đợi nhiều album hay từ bạn.

    Comment by WoP — April 26, 2007 @ 7:51 am | Reply

  7. so cool, thank

    Comment by vupt78 — April 26, 2007 @ 8:53 am | Reply

  8. Tôi cũng là một người yêu thích nhạc Trịnh nhưng nghe ca sỹ này hát thì tôi không thể chịu nổi ngay ở bài đầu tiên, mặc dù tôi đã cố gắng nghe một số bài tiếp theo. Các bài hát do ca sỹ này trình bày có một số điểm chung như sau:
    – Đệm guitar cực dở, bài nào cũng đệm như bài nào.
    – Tiết tấu bài nào cũng như bài nào: chậm chạp, lê thê kể cả đoạn cao trào
    – Giọng hát hơi bị sến
    Nhìn chung tất cả, từ cách chơi đàn đến hát đều sến!

    Comment by Pacific Ocean — April 27, 2007 @ 8:34 am | Reply

  9. Cảm ơn bác Xít Gù nhé. Bác cho em xin.

    Comment by Sana — April 27, 2007 @ 9:32 am | Reply

  10. Dù anh có nói gì thì em vẫn thích Khánh Ly với giọng hát mộc mạc và giản dị đã toát lên được cái “thần” của nhạc Trịnh. Đồng chí VT này hát cũng mộc mạc đấy nhưng nói thật em thấy như cậu ta đang cố gắng hát “ngây thơ” hết mức có thể chứ không phải hát từ trái tim. Hehe, sorry anh nếu làm anh phật lòng!!!

    Comment by White_nights — May 2, 2007 @ 5:14 am | Reply

  11. Cám ơn anh, tôi cũng là một người thích nhạc Trịnh và thích những người hát nhạc Trịnh mộc mạc. Ở nhà tôi cũng còn những bài hát trong 5 album của Khánh Ly hát trước năm 1975, đều rất hay. Nhưng tôi lại không ấn tượng với giọng hát Vĩnh Toàn này, anh ta có chất giọng thiên phú và hợp hát nhạc Trịnh, nhưng tôi thấy để người nghe có thể cảm hết được những tình cảm của anh trong bài hát thì hát như thế chưa đủ. Nhưng dù sao cũng phải rất cám ơn anh, tôi đặc biệt thích cách cảm nhận và cách viết về âm nhạc của anh!

    Comment by NGUYEN ANN — July 8, 2007 @ 2:43 am | Reply

  12. Nguyen Toan co tat ca 3 CD ban a, ko chi hat rieng nhac Trinh ma con co ca Nhạc Phu Quang va 1 so ban nhac tien chien khac. Khong biet ban da co du bo 3 CD chua

    Comment by Dzung P — September 17, 2007 @ 6:37 am | Reply

  13. Các bác có hứng thú nghe Toàn Nguyễn hát, xin mời đến phòng trà Hà Nội và Tôi, nằm trong 1 ngõ nhỏ trên đường Trần Cao Vân – Q1!
    Bác Toàn Nguyễn này hát ở mức độ tạm được của 1 lãng tử thích hát và hay hát. Chứ còn về tình cảm hay chất giọng thì nhiều bài hát vẫn còn phô, nhiều cao trào giọng vẫn còn khê lắm!😀

    Comment by ĐẶNG MINH QUỐC — April 7, 2008 @ 5:22 am | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

