Let it be me

September 6, 2006

Hiddink: Nguoi nong dan Ha Lan va khau ru-let Nga

Filed under: Uncategorized — tuexorcist @ 12:36 pm
– For papa, and the love of the Oranjes –


Buổi trò chuyện của HLV Guus Hiddink với nhà báo Stuart James của tờ The Guardian về sứ mệnh trục vớt con tàu đắm Nga của ông.

Guus Hiddink nhắc người phóng viên ảnh không nên kéo rèm. “Như thế thì giống hệt phong cách Nga, mọi thứ đều đóng kín”, ông nói. Trong ngôn từ của Hiddink, không chứa đựng quá nhiều bí mật.

AM 886937 gi đến 996 để nhn ảnh này
HLV Guus Hiddink


Cuộc trò chuyện với HLV người Hà Lan diễn ra rất thoải mái, tất cả các vấn đề đều có thể được bàn luận tự do, từ các mối quan hệ có phần bí ẩn của ông với Abramovich cho tới sự hấp dẫn của việc huấn luyện một CLB bóng đá Anh, hoặc những cảm giác có được khi cầm lái chiếc Harley Davidson…

Chỉ trừ có khi chủ đề câu chuyện chuyển sang Chelsea và đề cập đến việc ông có thể là HLV kế tiếp tại sân Stamford Bridge, ông trả lời ngắn gọn:

“Ồ, cứ để báo chí lo chuyện đó”, Hiddink nói. HLV mới của đội tuyển Nga có nhiều vấn đề đáng quan tâm hơn là chuyện nghĩ tới việc thay thế Jose Mourinho, cho dù mối quan hệ của ông với Abramovich chứa đầy bí ẩn.

Trong một khách sạn ở ngoại ô Moscow, ông đang chuẩn bị cho cuộc chạm trán với Croatia vào rạng sáng ngày mai, trận đấu đầu tiên đội tuyển Nga thi đấu dưới sự dẫn dắt của ông. Có một dân tộc, trong đó kể cả Abramovich, đang trông chờ trận đấu này.

Trước những tin đồn cho rằng chủ nhân của CLB Chelsea đã cấp riêng cho Hiddink một chiếc phi cơ để đi lại giữa Nga và Hà Lan, cùng với mức lương hàng năm là 2,5 triệu bảng, Hiddink phủ nhận tin đồn đầu tiên và thận trọng khi chọn từ trả lời việc Abramovich trả lương cho ông: “Tôi ký hợp đồng với LĐBĐ Nga”. Ông rất thẳng thắn khi đề cập đến vai trò của Abramovich trong việc chấp nhận làm HLV trưởng đội tuyển Nga.

“Tôi đã tới Chelsea vài lần. Tôi gặp những người chủ CLB tại đó, Peter Kenyon và cả Abramovich. Chúng tôi ngồi nói chuyện về một cầu thủ mà tôi có từ Chelsea, nhưng cũng đồng thời nói về bóng đá Nga.

AM 886929 gi đến 996 để nhn ảnh này
Hiddink đang đối mặt với rất nhiều thử thách tại Nga


Nhiều người nói không tốt về Abramovich, nhưng con người mà tôi tiếp xúc thì rất khiêm tốn và bình thường như bao người khác. Ông ấy chỉ nói chuyện về bóng đá và những điều ông ấy làm được cho đất nước mình. Sau đó ông ấy hỏi tôi, cả ngài chủ tịch LĐBĐ nữa, là có thể đưa nền bóng đá Nga trở lại thời đỉnh cao được hay không?”

Mục tiêu hàng đầu của Hiddink là chiếm được một suất dự vòng chung kết EURO 2008 ở một bảng đấu có cả Anh, và ông biết được ngay nó sẽ khó khăn như thế nào.

Ở giải bóng đá hạng Nhất của Nga có tới trên 220 cầu thủ nước ngoài. “Điều đó có nghĩa là tôi chỉ có 60 người để mà chọn, và trong đó chỉ có 35 người được ra sân thường xuyên trong đội hình chính thức. Đó chỉ là một trong những vấn đề mà chúng tôi đang phải đối mặt, và không thể che giấu được”.

Người Nga cần kết quả chứ không phải những lời bào chữa, và Hiddink với hồ sơ đầy ấn tượng của mình, được coi như một tấm vé dẫn đến thành công. “Rất mừng là tôi đã làm giảm được sự trông chờ ấy đi được chút ít” – nguyên HLV trưởng các đội tuyển quốc gia Úc và Hàn Quốc nói. “Họ không thể nghĩ rằng tôi đến đây và giành chiến thắng ở tất cả các trận đấu, bởi vì họ đã không làm được điều này trong quá khứ, và mọi thứ không thể thay đổi trong chỉ vài tuần ngắn ngủi”.

AM 886909 gi đến 996 để nhn ảnh này
Hiddink từng là mục tiêu của FA


Hiddink đã bắt đầu học tiếng Nga, nhưng ông thừa nhận đó là một ngôn ngữ “khó học”. Với việc nói thông thạo tiếng Anh thì sẽ dễ hơn nhiều cho Hiddink nếu như ông tiếp nhận vị trí của Sven Goran Eriksson, cho dù mọi lời mời chào đều kết thúc khi người đại diện của ông, Cees van Nieuwenhuizen, tuyên bố sự tiếp cận của FA, với việc đề nghị Hiddink chấp nhận một chỗ trong danh sách các ứng cử viên, là “một sự xúc phạm đối với Guus cũng như các thành công của ông”.

“Người đại diện của tôi trả lời hơi tự phát, nhưng tôi không thể bị xúc phạm một cách dễ dàng như vậy”, ông nói. “Tôi không kiêu căng đến mức cho mình là số một, và nếu như tôi là số một thật thì tôi nghĩ sẽ có người giết tôi mất”. Nhưng liệu ông có nhận trách nhiệm đó không? “Chỉ là giả thuyết. Đó là một trong những công việc thú vị và khó khăn nhất bởi vì anh phải sống cùng với bao nhiêu là chuyện rắc rối xung quanh nó”.

Như vậy có nghĩa là Hiddink có thể sẽ là HLV trưởng đội tuyển Anh trong tương lai? “Tôi đã 60 tuổi”, ông trả lời. Khi tên ngài Bobby Robson được nhắc đến với ngụ ý người ta có thể làm HLV ở độ tuổi cao hơn thì ông lại cân nhắc: “Tôi không thể biết được rằng tôi sẽ ở đây vào chín tháng trước, cũng như với Hàn Quốc và Australia, do đó anh không thể nói trước được điều gì, tuy nhiên miễn là tôi còn yêu thích công việc huấn luyện, thì tôi sẽ không từ chối bất kỳ một thử thách nào”. Tất nhiên là kể cả với đội tuyển Anh, có lẽ thế.

Ông thừa nhận việc huấn luyện một CLB ở giải ngoại hạng Anh là rất hấp dẫn. “Anh là một đất nước tuyệt vời để làm việc. Khi tôi tới một sân vận động ở Anh, tôi thường bắt taxi và ra khỏi xe khi cách sân khoảng một hoặc hai dặm, rồi đi bộ nốt quãng còn lại, bởi vì không khí ở đó thật tuyệt vời. Mặc dầu việc quảng cáo cũng như các nhà tài trợ là cần thiết, nhưng chúng ta không thể làm bóng đá ở đâu đó xa rời dân chúng được. Chúng ta cần cảm nhận được không khí sôi động của cuộc sống thường nhật”.

AM 886905 gi đến 996 để nhn ảnh này
Hiddink: Nghề HLV đồng nghĩa với việc bị soi mói suốt 24h


Thật là khó để hình dung ra Eriksson cũng có suy nghĩ như vậy. Hiddink tỏ ra thông cảm với đồng nghiệp người Thuỵ Điển khi báo chí xúm vào dè bỉu sự ra đi của Eriksson, nhưng ông lại nói: “Với công việc này, anh sẽ luôn bị soi mói suốt 24h. Anh phải chấp nhận điều đó. Công việc của chúng tôi không có chỗ cho sự thông cảm”.

Ông dĩ nhiên là không thông cảm với cách đội tuyển Anh bị loại khỏi World Cup – “Chúng ta ai cũng thích được xem đội tuyển Anh thi đấu đúng theo phong cách của người Anh, tuy nhiên thực tế thì chúng ta lại không được chứng kiến điều đó nhiều”.

Bóng đá lại không phải là chủ đề duy nhất mà Hiddink quan tâm. Ông thường lái chiếc mô tô Harley Davidson để làm giải toả những cơn nóng giận của mình. “Thật là thư giãn khi bạn lái mô tô, và thỉnh thoảng cởi bỏ mũ bảo hiểm, điều vẫn bị cấm, để tận hưởng gió lùa qua mặt”.

Khi được hỏi là ông có những cảm giác như vậy sau những thành công đạt được, ông đáp: “Tôi cũng gặp nhiều thất bại, cho nên đừng tán tụng quá đáng như thế. Tôi vẫn nói với mọi người rằng, hãy cố giữ cho đôi chân mình đứng vững trên mặt đất. Tôi chỉ là một người nông dân Hà Lan mà thôi”.

1 Comment »

  1. Cuối cùng người Nga với con tàu đắm cũng có một trận hoà với đội Croa trên cơ ngay tại sân nhà🙂

    Comment by Tien Dung — September 7, 2006 @ 8:10 am | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

