Let it be me

September 4, 2006

Giai dieu To quoc

Filed under: Uncategorized — tuexorcist @ 8:56 am
Viet Nam

Ối zời ơi, té ra là mình mải mê chinh chiến và yêu đương mà quên béng nó mất ngày trọng đại, ngày Quốc khánh mới chết chứ. Better late than never, thôi chữa cháy bằng một ca khúc ca ngợi lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước Việt Nam vậy.

Ngay cái tiêu đề của blog entry này cũng đã cho thấy tên của bài hát, do đó cũng chẳng cần úp mở làm gì. Đây là một ca khúc nhạc đỏ mà tớ thích nhất, mỗi lần có dịp đi hát karaokê (không có mỏi tay đâu nhá Image) thì kiểu gì cũng phải Lý Cố mà chọn bằng được để thoả mãn thú tính. Ca khúc này cũng được khá nhiều người biết đến, nhưng có lẽ ít người biết được nó là một sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến, bởi vì giới trẻ ngày nay chủ yếu chỉ biết đến Trần Tiến với “Chị tôi”, “Sắc màu” hay cái khỉ gió gì mà Mưa bay tháp cổ blah blah… Đối với cá nhân tớ thì nhạc sĩ Trần Tiến sung sức, xuất sắc và đáng yêu nhất là từ cái thời viết nhạc kiểu “hãy hát lời lửa cháy, bằng trái tim tình yêu…”, cái thời của “Vết chân tròn trên cát”, của “Mặt trời bé con” và hơn tất thảy là “Giai điệu Tổ quốc”.

“Giai điệu Tổ quốc” là một ca khúc bộc lộ niềm tự hào dân tộc một cách rõ rệt, qua từng con chữ cũng như nốt nhạc. Bài hát này cực kỳ phù hợp với những ai có giọng hát trầm ấm, khoẻ và dày (có lẽ NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ sẽ phù hợp chăng, who knows). Đáng tiếc trong những bản ghi âm mà tớ có được, thì không bản nào ưng ý cả, thậm chí còn không cả ưng ý bằng mình tự hát karaoke ấy chứ Image. Trong số các bản thu âm, bản thì hát thiếu lời ca khúc, bản thì hát sai… nói chung đều không được hài lòng cho lắm. Tệ nhất là bản trình bày của NSƯT Trung Đức, rút từ album “Giai điệu Tổ quốc” được phát hành cách đây khoảng 1 năm. Trung Đức, vốn thích hợp với những ca khúc trữ tình cách mạng hơn là những ca khúc hào hùng như thế này, đã thể hiện hết sức thê thảm. Giọng của bác ý cứ hổn hà hổn hển như vừa xúc xong mấy tấn than đã bị bắt vào ghi đĩa ngay í, nghe phản cảm x chịu được. Và còn chán nữa là bác í hát “Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi – Hùng thiêng trong tiếng CHUÔNG đồng” mới chết chứ. Tớ thề là dù tớ có kính trọng bác í đến mấy, nhưng chỉ cần lúc đó đứng cạnh thôi thì kiểu gì tớ cũng nhét ngay cái giẻ vào miệng. Không thuộc lời bài hát thì đừng có mở mồm ra chứ lị, làm hỏng hết cả cảm xúc của người nghe.

Bản mà tớ ưng ý nhất, đáng tiếc nó có chất lượng không được tốt lắm, và tớ cũgn không cả biết ai là ca sĩ trình bày, bởi vì đây là bản của ku Tái Gầu nó gửi cho (nó cũng không biết nốt). Bản này thì ca sĩ hát đủ lời, giọng ổn, chỉ tội hơi rè. Trong 2 bản cònlại thì bản của Đức Long cũng tàm tạm, cho dù giọng của Đức Long vẫn còn điệu đà và hơi nhão Image, nhưng bù lại có dàn hợp xướng nữ làm bè ủn lên được khối. Bản của Hoàng Quân nghe thích hơn, nhưng bởi do convert từ Real Audio sang lên chất lượng cũng không ngon lắm. Tớ up lên tất đây chia sẻ với mọi người, coi như là quà 2/9 muộn. Tuy nhiên, nghe một ca khúc hay, nhất là ca khúc truyền thống thì không bao giờ là muộn cả, phải không nào?


Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến) – Unknown artist.
Download here.

Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến) – Hoàng Quân
Download here.

Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến) – Đức Long cùng dàn hợp xướng nữ
Download here.

Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến) – Trung Đức
Download here.

Lyrics:

1.
Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Dịu dàng trong tiếng ru hời
Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Trầm sâu trong tiếng đất trời.
Tôi nghe trong lời yêu nhau
Tôi nghe trong lời tha thiết
Phút hành quân mẹ tiễn đưa con
Giai điệu nhớ, giai điệu thương theo suốt con đường…

Đ/K:
Và tôi yêu, và tôi hát
Lời yêu thương, lời bỏng cháy
Tháng ngày này, đất nước ơi
Tổ quốc của chúng tôi!
Và tôi yêu, và tôi hát
Lời yêu thương, lời bỏng cháy
Tháng ngày này, đất nước ơi
Tổ quốc của chúng tôi!


2.
Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Thầm mang bao nỗi vui buồn
Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Hùng thiêng trong tiếng chiêng đồng
Tôi nghe trong đoàn quân đi
Tôi nghe trong lời bão tố
Bốn nghìn năm đất nước gian nan
Giai điệu cháy trong tình thương nước vô vàn…

(Đ/K)

3.
Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Từ bao năm tháng thăng trầm
Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi
Từ trong mơ ước thanh bình
Tôi thương yêu người dân tôi
Bao năm hai bàn tay trắng
Giữ gìn cho đất nước tôi yêu
Cho giọng nói người Việt Nam trong sáng suốt đời…

(Đ/K)

Happy listening!

7 Comments »

  1. oi gioi, cai ong unknown artist cos cai giong “toi nghie giai dieu To Cuoc toi” ma chu Gu khong biet day la ai a? Kie’m qua!

    Comment by Bép — September 4, 2006 @ 11:00 am | Reply

  2. Bài này là bài tủ của tui đó!

    Comment by KURT COBAIN — September 5, 2006 @ 11:26 am | Reply

  3. Em đọc xong phải down ngay bài của bác Trung Đức. Kamsahamnida😀

    Comment by Thieu_iot — September 5, 2006 @ 12:52 pm | Reply

  4. hi’ hi’, mai me chinh chien va iu duong em Bino ha anh?😉 Cung hi! Cung hi nha!😉

    Comment by Pittypat — September 6, 2006 @ 2:56 am | Reply

  5. Em chang biet moi nguoi nghi sao, chu em la em khong the stand noi bac Trung Duc, nghe giong da eo` eo~, lai them cai mat thai’ giam’ chung minh cho gio.ng nhe’! Em so* (khong phai la ghet nua, ma la so*) kinh khung khiep!!! Eo`, nhac den lai thay ghe ghe nay…

    Comment by parrotie — September 9, 2006 @ 10:38 am | Reply

  6. Chào bạn, mình thật sự thích Blog của bạn,
    Bài đầu tiên nghe rất lạc lõng bạn ah, giọng ca sĩ 1 bên, còn tiếng đàn thì 1 bên.
    Hoàng Quân hát bài này nghe được .

    Comment by Huynh Kien — December 15, 2006 @ 12:16 pm | Reply

  7. đang tìm lyric bài này trong google để hát khai giảng tình cờ tìm ra blog bạn….vui nên cm…

    Comment by CHÀNG|CUPPI| — September 8, 2007 @ 6:21 am | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

