Let it be me

March 7, 2006

Giai điệu Tổ quốc – Khi tình yêu đất nước được cất thành lời.

Filed under: Uncategorized — tuexorcist @ 9:57 am
Tags: , ,

Tặng người có răng khểnh.


Image

Rating: Image

Track Listings:

1. Việt Nam quê hương tôi – Đỗ Nhuận.
Biểu diễn: Lan Anh, Phương Uyên, Khánh Linh
2. Đường chúng ta đi – Huy Du phổ thơ Xuân Sách.
Biểu diễn: NSƯT Doãn Tần và hợp xướng.
3. Đất nước – Phạm Minh Tuấn phổ thơ Tạ Hữu Yên
Biểu diễn: Trọng Tấn.
4. Tình em biển cả – Nguyễn Đức Toàn.
Biểu diễn: Tốp nữ Nhạc viện Hà Nội.
5. Dáng đứng Việt Nam – Nguyễn Chí Vũ phổ thơ Lê Anh Xuân
Biểu diễn: Đăng Dương & hợp xướng.
6. Bài ca thống nhất – Võ Văn Dị.
Biểu diễn: Anh Thơ.
7. Đất nước trọn niềm vui – Hoàng Hà.
Biểu diễn: NSND Trung Kiên & hợp xướng.
8. Giai điệu Tổ quốc – Trần Tiến.
Biểu diễn: Đức Long và tốp nữ.
9. Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam.
Biểu diễn: Đăng Dương. & Hợp xướng.
10. Ca ngợi Hồ Chủ tịch – Văn Cao.
Biểu diễn: Hợp xướng.
11. Những thành phố bên bờ biển cả – Phạm Đình Sáu phổ thơ Huy Cận.
Biểu diễn: NSND Quang Thọ.
12. Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ – Nguyễn Văn Thương phổ thơ Tố Hữu.
Biểu diễn: NSND Quang Thọ & Hợp xướng.

****

Tớ là một trong những người yêu thích dòng nhạc cách mạng, đơn giản là tớ yêu đất nước Việt Nam này vô cùng. Trong số những ca khúc hát về quê hương đất nước, tớ đặc biệt yêu thích bài “Giai điệu Tổ quốc”. Mà đối với những người đam mê âm nhạc, thì chỉ cần một ca khúc yêu thích là đã có thể mua trọn một album, cũng như những chàng trai đa tình chỉ vì một nụ cười răng khểnh mà yêu luôn người thiếu nữ. Chính vì thế, chỉ liếc qua đầu đề của album Giai điệu Tổ quốc, kiểm tra trong danh sách bài hát có ca khúc mình thích, thế là tớ mua ngay. Nhưng có lẽ tớ số đỏ, vì album này đúng là một album hay, đáng đồng tiền bát gạo. Kể từ lúc mua về cho đến nay tớ nghe đi nghe lại nhiều lần, và tự dưng nảy ra ý định sẽ viết review cho chính album này, làm bài mở đầu cho một serie CD album review.


Thiết nghĩ để chọn ra một album có các ca khúc nói về tình yêu quê hương đất nước là một công việc tuy dễ mà khó. Dễ là ở chỗ có quá nhiều ca khúc hay, thậm chí có thể nói là xuất sắc viết về đề tài này. Còn khó nằm ở chỗ làm sao chọn được một tập hợp các ca khúc có thể nêu bật lên một chủ đề nhất định, ví dụ như chủ đề của album nhạc này chẳng hạn: “Giai điệu Tổ quốc” – một chủ đề chỉ nghe qua đã thấy tình yêu quê hương vừa nồng nàn vừa lãng mạn. Về phương diện này, tớ nghĩ các nhà sản xuất đĩa nhạc đã thành công phần nào. 12 ca khúc trong album, mỗi ca khúc mang một màu sắc riêng, và khi người ta nghe trọn vẹn album thì những âm thanh của quê hương cũng hình thành tương đối trong lòng người nghe. Một quê hương giàu đẹp, hào hùng, có bản sắc riêng biệt và những con người kiệt xuất. Một quê hương, mà để nói về nó có thể lấy ngay bài hát của nhạc sĩ Chu Minh thay cho lời nói: “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam”.

Về phần trình bày ca khúc trong album, thì chỉ cần nhìn qua danh sách các nghệ sĩ trình bày, các bạn có thể thấy ngay một nét mới so với các album khác. Đó là việc xuất hiện của dàn hợp xướng trong hầu hết các ca khúc. Thiết nghĩ để hát những ca khúc như thế này thì việc có một giọng hát lĩnh xướng vút lên trên nền của dàn hợp xướng là một điều tuyệt vời không gì bằng. Việc chọn ca sĩ cho từng bài hát, album này cũng đem lại cho tớ nhiều điều thú vị. Đơn giản như ca khúc đầu chẳng hạn. “Việt Nam quê hương tôi” của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận, hầu như mọi người đều biết đến qua giọng ca của ba chàng trai Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, nhưng ở album này thì mọi người sẽ được thưởng thức dưới một sắc thái khác, với 3 giọng ca nữ phải nói là trên cả tuyệt vời là Lan Anh, Phương Uyên và Khánh Linh. Với riêng Lan Anh và Khánh Linh thì tớ đã có sự yêu mến từ lâu, còn Phương Uyên thì chỉ cần nghe đoạn em ấy lĩnh xướng trong phần cuối ca khúc đã khiến tớ muốn tìm tất cả những bài hát nào có giọng ca này rồi. Một ca khúc hay với một sự trình bày mới để mở đầu cho một album tuyệt vời.

Tớ có một cảm tình đặc biệt dành cho ca khúc và người trình bày thứ hai, đó là “Đường chúng ta đi”, nhạc Huy Du phổ thơ Xuân Sách qua giọng ca của NSƯT Doãn Tần. Có lẽ không ai trình bày ca khúc này hay hơn Doãn Tần, ít ra đó là cảm nhận của riêng tớ. Tên tuổi của Doãn Tần gắn liền với “Đường chúng ta đi”, chú ấy hát với tất cả cảm xúc của mình, và trong album này nếu để ý kĩ thì đoạn cuối chú ấy xúc động quá mà hát lạc cả giọng. Cái sự lạc giọng này nó không hề làm cho ca khúc bớt hay đ
i mà có khi làm cho người nghe thêm phần yêu quý bài hát. Cái gì cũng nên có một sai sót nho nhỏ thì đẹp hơn, chứ hoàn hảo quá tớ không thích .


Không thể không kể đến “Giai điệu Tổ quốc” qua sự trình bày của Đức Long và tốp nữ. Thực lòng thì tớ trông chờ bài này qua sự trình bày của Trọng Tấn, tuy nhiên Đức Long trình bày cũng không có gì đáng chê cả. Giọng hát của Đức Long cũng như của Cao Minh, bao giờ cũng rất tình cảm, rất đi vào lòng người. Trong ca khúc này yêu nhất là đoạn tốp nữ hát “Tôi yêu giai điệu Tổ quốc tôi, buồn vui trong những câu Kiều. Tôi yêu giai điệu Tổ quốc tôi, hùng thiêng trong tiếng chiêng đồng…”

Ngoài các ca khúc tớ đã kể ở trên, thì các bài còn lại cũng đáng nghe lắm chứ. “Quê hương” với giọng hát Trọng Tấn làm lu mờ đi Hồng Nhung, tốp nữ Nhạc viện Hà Nội hát “Tình em biển cả” có một nét hay riêng khi so sánh với cố nghệ sĩ Lê Dung. Bên cạnh đó, những bài hát mang âm hưởng hào hùng như “Dáng đứng Việt Nam”, “Đất nước trọn niềm vui” hoặc “Những thành phố bên bờ biển cả” cũng được gửi niềm tin nơi những giọng ca đã được khẳng định như Đăng Dương và hai bậc lão thành là NSND Trung Kiên và NSND Quang Thọ. Mọi người hãy dành chút thời gian lắng nghe toàn bộ album, và sẽ thấy những điều tớ đánh giá có lẽ là cũng không có gì quá lắm đâu. Một album nhạc hay dành về tình yêu quê hương đất nước. Highly recommended!

6 Comments »

  1. yeu nuoc nong na`n the! Yeu em co duoc the ko nho*~:D

    Comment by Pipetman — March 7, 2006 @ 11:17 am | Reply

  2. ban co the up bai Giai dieu to quoc len khong vay?

    Comment by atasi_Kaori_desu — June 28, 2006 @ 1:46 am | Reply

  3. Bạn thân mến, album này bạn chỉ list lên chứ ko down được à?
    Nhiều bài hay quá

    Comment by Đoàn Dê — October 7, 2007 @ 7:03 am | Reply

  4. tôi add nick bạn nhé, có gì cùng chia sẻ dòng nhạc này. Bạn có hay hát nhạc đỏ không ?

    Comment by Đoàn Dê — October 7, 2007 @ 7:05 am | Reply

  5. mình cũng rất thích bài giai điệu tổ quốc :X

    Comment by Rose — March 30, 2008 @ 10:24 am | Reply

  6. Chào bạn, mình rất vui khi được đọc bài viết này của bạn. Một bài viết rất hay. Nó không phải hay vì trình độ âm nhạc của bạn, mà mình thấy hay vì nó được viết xuất phát từ tình yêu âm nhạc của bạn.

    Mình đang đi tìm những người bạn để chia sẻ những cảm xúc âm nhạc đích thực, những cảm xúc âm nhạc chung mà đôi khi những người bạn trong đời thường hằng ngày không tìm thấy.

    Tôi là một người rất yêu âm nhạc. Từ lâu tôi đã có ý định đi tìm những người bạn để cùng chia sẻ cảm xúc âm nhạc. Và tôi đã xây dựng blog với tên miền http://amnhacdichthuc.info với hi vọng sẽ là nơi chia sẻ những cảm xúc âm nhạc của nhiều người.

    Hôm nay tình cờ tìm thấy blog của bạn trên mạng. Hi mời bạn cùng ghé qua và tham gia với chúng tôi tại địa chỉ http://amnhacdichthuc.info.

    Nền âm nhạc Việt Nam đang rất cần những người như bạn!

    Thân ái!
    luubk

    Comment by luubk — July 8, 2008 @ 10:36 am | Reply


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

